เลขที่ 69-70 หมู่ที่ 1 ถนนมิตรภาพ กม.115 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี 18000
โทรศัพท์ : 0-3622-4171-8 โทรสาร: 0-3622-4170
เลขที่ 408/163-165 อาคารสำนักงานพหลโยธินเพลส ชั้น 40 ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
โทรศัพท์: 0-2619-0742 โทรสาร: 0-2619-0488
เลขที่ 269 ถนนมิตรภาพหมู่ที่ 3 ตำบลสำราญ อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น 40000
โทร. 0-4339-3390-1
เลขที่ 169-170 หมู่ที่ 4 ถนนมิตรภาพ ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี 18110
โทรศัพท์: 0-3622-4171-8 ต่อ 401-420
0-2619-2333
www.dbp.co.th/th/
Corpcenter@dbp.co.th
"เป็นทางเลือกที่ดีกว่าด้านวัสดุก่อสร้างและบริการ"
"เราอยู่ในธุรกิจของการผลิต การจัดจำหน่าย รวมถึงการให้บริการเกี่ยวกับ กระเบื้องหลังคา ผนัง และอุปกรณ์ประกอบ เราเชื่อว่าการประกอบธุรกิจอย่างมีจริยธรรมและรับผิดชอบต่อสังคมจะเป็นพื้นฐานตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า พนักงาน สังคม และผู้ถือหุ้นของเรา สู่ความสำเร็จต่อพันธกิจของเรา"
"เราจะขยัน ตั้งใจทำงาน มุ่งมั่นสู่ความสำเร็จและความเป็นเลิศ เพื่อรักษาสมดุลของผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม ทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และโปร่งใส ส่งเสริมการเรียนรู้ แบ่งปัน และพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อความแตกต่างที่ดีกว่า รวมทั้งการดูแลเอาใจใส่สังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน"
โดยใช้อักษรย่อ "D-BUILDS" มีคำจำกัดความว่า "มุ่งมั่น โปร่งใส ใฝ่พัฒนา รักษาสิ่งแวดล้อม" ซึ่งมีความหมายดังนี้
D - Diligence : มุ่งมั่นสู่ความสำเร็จและความเป็นเลิศ ด้วยความขยันและตั้งใจทำงาน
B - Balance : ตั้งมั่นรักษาสมดุลของผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างเป็นธรรม
U - Unity : เชื่อมั่นว่าความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันจะนำพาไปสู่ความสำเร็จ
I - Integrity : ยึดมั่นความซื่อสัตย์ สุจริตและโปร่งใสจะนำพาสู่ความเป็นเลิศ
L - Learning : ส่งเสริมการเรียนรู้และแบ่งปัน เพื่อเป็นคนเก่งและเป็นคนดีเป็นที่ยอมรับของสังคม
D - Differentiation : พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อความแตกต่างที่ดีกว่า
S - Social Responsibility : ดูแลเอาใจใส่สังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
เป้าหมาย / กลยุทธ์ของบริษัทฯ
คณะกรรมการบริษัทฯ กำหนดให้มีการทบทวนวิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมองค์กร อย่างน้อยภายใน 5 ปี เพื่อให้ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ มีจุดมุ่งหมายไปในทิศทางเดียวกัน มีการติดตามและประเมินผลงานฝ่ายจัดการในการปฏิบัติตามแผนงานให้เป็นไปตามทิศทางและกลยุทธ์อย่างสม่ำเสมอเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน จึงกำหนดเป้าหมายและกลยุทธ์ดังนี้
บริษัทฯ ได้กำหนดกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยมองค์กรของบริษัทฯ ดังต่อไปนี้
“บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) มุ่งมั่นผลิตกระเบื้องมุงหลังคา และผลิตภัณฑ์ไม้สังเคราะห์ต่างๆ ที่ได้ คุณภาพมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม การบริการที่เป็นเลิศ มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มความประทับใจให้ กับลูกค้า”
บริษัทฯ ให้ความสำคัญสูงสุดกับคุณภาพในทุกๆ ด้าน รวมทั้งคุณภาพของสินค้าและคุณภาพของการผลิต ซึ่งมี ระบบการประกันคุณภาพ และการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวดในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบ คุณภาพการผลิต การบรรจุหีบห่อ การจัดส่งที่รวดเร็วและตรงเวลา จนถึงบริการหลังการขายที่เป็นเลิศ ซึ่งทำให้ได้รับการรับรองคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001:2008 จากสถาบัน TUV NORD เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2553 ผลิตภัณฑ์คุณภาพภายใต้เครื่องหมายการค้า "ตราเพชร" แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ได้แก่ กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ กระเบื้องคอนกรีต และไม้สังเคราะห์
กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ตราเพชรมีให้เลือกทั้งแบบกระเบื้องแผ่นเรียบ ชนิดไม่อัดแน่น กระเบื้องลอนคู่ กระเบื้องลอนเล็ก กระเบื้องบานเกล็ดและครอบ ในหลากหลายเฉดสีและรูปแบบ มีคุณสมบัติพิเศษ คือ น้ำหนักเบา ทำให้โครงสร้างหลังคาไม่ต้องรับน้ำหนักมากและติดตั้งได้ง่าย นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังผลิตครอบ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ประกอบหลังคาที่ช่วยเพิ่มความสวยงาม ให้กับหลังคาด้วย กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ตราเพชรได้รับอนุญาตแสดงเครื่องหมาย มอก. เลขที่ 79-2529, มอก.1407-2540, มอก.1427-2540 จากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
กระเบื้องคอนกรีตตราเพชรมีความโดดเด่นด้านสวยงามด้วยกระบวนการ เคลือบสีในระบบ Wet on Wet พร้อมการเคลือบเงาด้วยสารเคลือบชนิดพิเศษ กระเบื้องคอนกรีตตราเพชรจึงสวยงามทนทาน และมีหลากหลายเฉดสี โดยแบ่งเป็นสีมาตรฐาน สีพิเศษ สีพรีเมี่ยม และสีเมทาลิค กระเบื้องคอนกรีตตราเพชรได้รับการประกันคุณภาพด้วยตรา มอก. เลขที่ 535-2540
ไม้สังเคราะห์ตราเพชรประกอบด้วย ไม้ระแนง ไม้เชิงชาย ไม้บัว ไม้มอบ และ ไม้ฝาตราเพชรเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อทดแทนไม้ธรรมชาติ เพื่อช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณสมบัติทนต่อความชื้นและสารเคมี ปลอดภัยจากแมลงต่างๆ ทนต่อแรงกดดันและมีความยืดหยุ่นสูง และนำไปใช้งานได้ง่าย ผลิตภัณฑ์ไม้สังเคราะห์ตราเพชรมีหลากหลายเฉดสี ให้เลือก ด้วยลายที่คมชัดดุจธรรมชาติ และเหมาะสำหรับงานตกแต่งบ้านหรือเป็นอุปกรณ์ก่อสร้าง ได้รับอนุญาตแสดงเครื่องหมาย มอก. เลขที่ 1427-2540 จากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม
บริษัทฯ ได้ดำเนินการฝึกอบรม ให้ความรู้แก่พนักงานในองค์กร เพื่อให้ได้ทราบถึง ข้อกำหนดของระบบบริหารงานคุณภาพ อันจะนำไปสู่การบริหารงาน ให้บรรลุความคาดหวัง ของลูกค้า และการพัฒนาระบบงานอย่างต่อเนื่อง
บริษัทฯ มีการดำเนินงานสอบเทียบเครื่องมือวัด ให้คำปรึกษาการใช้เครื่องมือและ การบำรุงรักษาเครื่องมือวัด ตลอดจนการสื่อสารประชาสัมพันธ์ เพื่อให้พนักงานในองค์กร เกิดความตระหนัก และเข้าใจความสำคัญของการใช้งานเครื่องมือวัด เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นที่ส่งมอบให้ลูกค้า มีมาตรฐาน และเกิดความพึงพอใจในการใช้งาน
บริษัทฯ ได้ดำเนินการตรวจติดตามการรักษาระบบในองค์กร รวมถึง supplier ผู้ขาย วัตถุดิบให้กับองค์กร เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า หน่วยงานในองค์กร และ supplier มีระบบการบริหารงานอันก่อให้เกิดความมั่นใจว่า ผลิตภัณฑ์และบริการ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “ตราเพชร” เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน
บริษัทฯ ได้นำกิจกรรมเพิ่มผลผลิต ได้แก่ 5ส, QCC : Quality Control Circle, Kaizen suggestion และTPM : Total Productive Maintenance เป็นเครื่องมือในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการบริการ การลดต้นทุน และการมีส่วนร่วมของพนักงานในการ
คณะกรรมการบริษัทฯ มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาองค์กรให้มีการบริหารจัดการที่โปร่งใส มีธรรมาภิบาล และดูแลผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียและสังคมโดยรวม พัฒนาบุคลากรให้มีคุณธรรม มีความรับผิดชอบ ปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวังและซื้อสัตย์สุจริต ส่งเสริมให้มีคุณภาพชีวิตและสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น เพื่อมุ่งสู่ประสิทธิผลของความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อให้กิจกรรมของบริษัทฯคงอยู่และเติบโตอย่างยั่งยืน เป็นที่ยอมรับของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย โดยดำเนินการดังนี้
1. การกำกับดูแลกิจการที่ดี
ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรชั้นนำที่จะดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ถือหุ้นและผู้ที่มีส่วนได้เสียต่อการดำเนินธุรกิจทุกฝ่ายเพื่อเพิ่มมูลค่าขององค์กร และส่งเสริมการเติมโตอย่างยั่งยืน บริษัทฯจึงให้ความสำคัญต่อหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยยึกหลักการดำเนินธุรกิจด้วยสำนักรับผิดชอบ (Accountability) ความรับผิดชอบ (Responsibility) ความเท่าเทียมกันและเป็นธรรม (Equitable Treatment) ความโปร่งใส (Transparency) การมีวิสัยทัศน์ที่นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาว (Vision to Create Long Term Value) และการมีจรรยาบรรณ (Ethics) ในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการดูแลสังคม และสิ่งแวดล้อม (ดูรายละเอียดในเรื่องการกำกับดูแลกิจการ หน้าที่ 49)
2. การประกอบธุรกิจด้วยความเป็นธรรม
บริษัทฯ ขึดมั่นในหลักการดำเนินธุรกิจด้วยความเป็นธรรม และส่งเสริมให้พนักงานทุกระดับปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังและซื้อสัตย์สุจริต โดยยึดมั่นในจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ ที่มีนโยบายในการดำเนินธุรกิจต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มได้แก่ ผู้ถือหุ้น ลูกค้า คู่ค้า และคู่แข่งทางธุรกิจ ด้วยความเป็นธรรม และไม่แสวงหาประโยชน์ส่วนตัวที่ขัดแย้งกับผลประโยชน์ของบริษัทฯ และผู้มีส่วนได้เสีย อันรวมถึงการเก็บรักษาความลับที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจต่อผู้มีส่วนได้เสีย
บริษัทฯ มีมาตรการชดเชยในกรณีที่ผู้มีส่วนได้เสียได้รับความเสียหายจากการที่บริษัทฯ ละเมิดสิทธิตามกฎหมายของผู้มีส่วนได้เสีย และเปิดโอกาสให้แจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียนการกระทำความผิดกฎหมายหรือจรรยาบรรณผ่านกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ โดยบริษัทฯได้จัดให้มีกระบวนการดำเนินการหลังจากมีผู้แจ้งเบาะแส โดยให้มีการตรวจสอบข้อมูลและมีการรายงานต่อคณะกรรมการบริษัทฯ ต่อไป
บริษัทฯ จัดให้มีแนวปฏิบัติที่ดีเกี่ยวกับการรับ การให้ของขวัญ ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อมิให้เกิดช่องทางทุจริต หรือเกิดความลำบากใจของผู้รับ หรือเกิดผลต่อการตัดสินในในการปฏิบัติต่อผู้ให้ในทางที่ก่อประโยชน์ต่างตอบแทน หรือเกิดความไม่เป็นธรรมต่อผู้เกี่ยวข้องอื่น ทั้งนี้ บริษัทฯ จะพิจารณาเจตนาของผู้ให้และผู้รับเป็นหลัก
นอกจากนี้ยังกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงานในหน้าที่ของผู้บริหารและพนักงานตามคุณค่าที่บริษัทฯ มุ่งหวัง รวมถึงจรรยาบรรณและภาระความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการสร้างมาตราฐานด้านพฤติกรรมการปฏิบัติงานของผู้บริหารและพนักงานให้อยู่บนพื้นฐานของความซื่อสัตย์สุจริต โดยมีการเผยแพร่คู่มือการกำกับดูกิจการที่ดี และจรรยาบรรณธุรกิจ บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ ( www.dbp.co.th) เพื่อให้ผู้บริหารและพนักงานได้รับทราบและถือปฏิบัติอย่างทั่วถึงทั้งองค์กรและให้มีการติดตามระเบียบอย่างสม่ำเสมอ
3. การเคารพสิทธิมนุษยชน และการปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม
บริษัทฯ มีนโยบายที่จะดำเนินธุรกิจด้วยการเคารพกฎหมายและยึดหลักสิทธิมนุษยชน และไม่สนับสนุนกิจการที่ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชน บริษัทฯ จะใช้หลักความยุติธรรมในการบริหารจัดการเกี่ยวกับค่าจ้างผลประโยชน์ต่างๆ และเงื่อนไขการจ้างงานอื่นๆ รวมทั้งตระหนักถึงสิทธิเสรีภาพในการรวมกลุ่มของผู้ร่วมงาน ไม่ใช้แรงงานบังคับหรือแรงงานเด็ก ไม่ยอมให้มีการเลือกปฏิบัติ และจะดำเนินการเพื่อรับรองโอกาสที่เท่าเทียมกันสำหรับผู้ร่วมงานทุกคน มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีมนุษยธรรม จัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้พนักงานเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อสร้างความสัมพันธ์ ความสามัคคีที่องงค์กรมีต่อพนักงาน ดำเนินการคัดเลือกโดยไม่กีดกันทางเพศ สิทธิในการนับถือศาสนา การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง เป็นต้น โดยบริษัทฯ มุ่งเน้นที่จะดูแลพนักงานอย่างเป็นธรรม และสมศักดิ์ศรีในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทฯ โดยจะปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงานและมาตราฐานแรงงานไทย รวมทั้งกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้
3.1 ด้านการจ้างงานการต่างตั้ง การโยกย้าย และการจ่ายค่าตอบแทน จะกระทำด้วยความเป็นธรรมโดยคำนึงถึงคุณสมบัติ คุณวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ สภาพร่างกายและข้อกำหนดอื่นที่จำเป็นแก่พนักงาน ในตำแหน่งนั้นๆ นอกจากนั้นบริษัทฯ ได้ปรับเพิ่มกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นร้อยละ 3-5 ตามอายุงาน เพื่อส่งเสริมให้พนักงานรู้จักออมและสามารถเลือกอัตราการออมได้ตามที่ต้องการ และบริษัทฯ จะสมทบให้ในอัตราเดียวกับพนักงาน
3.2 ด้านสวัสดิการการรักษาพยาบาลและความปลอดภัย ถือเป็นความรับผิดชอบของบริษัทฯ ที่จะต้องดูแลสวัสดิภาพของพนักงาน และรักษาสภาพการทำงานให้เป็นไปโดยถูกต้อง ปลอดภัย และถูกสุขลักษณะ และยึดมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับแรงงานอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งคำนึงถึงสวัสดิภาพที่ดีของพนักงานเป็นสำคัญ
3.3 ด้านการร้องเรียนกำหนดให้มีการร้องเรียนของพนักงานต่อบริษัทฯ ในเรื่องที่เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม มีการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องหรือมีการละเลยไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับการทำงงานหรือสัญญาหรือข้อตกลงที่มีร่วมกันจัดทำไว้ โดยผู้ร้องทุกข์ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนหรือกระบวนการร้องทุกข์ที่บริษัทฯ กำหนดไว้ ในข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานของบริษัทฯ
3.4 ด้านการพัฒนาบุคลากรบริษัทฯ มีนโยบายพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากร เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน สนับสนุนการฝึกอบรมและสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในแต่ละหน่วยงาน ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาพนักงานให้มีคุณภาพและความเจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น โดยในปี 2555 บริษัทฯ จัดให้มีการอบรมและพัฒนาบุคลากร ดังนี้
การพัฒนาบุคลากรปี 2555 มุ่งเน้นในการพัฒนาส่งเสริมค่านิยมองค์กรและสร้างวัฒนาธรรมองค์กร การพัฒนาศักยภาพบุคลากร รวมทั้งการพัฒนาด้านการเพิ่มผลผลิต และความปลอดภัยในการทำงาน สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
3.4.1 การส่งเสริมค่านิยมองค์กรและสร้างวัฒนธรรมองค์กร
บริษัทฯ ได้มีการจัดอบรมเรื่องค่านิยมองค์กร (Core Value) ให้กับพนักงานทุกคน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการสร้างให้พนักงานมีคุณลักษณะ (Competency) ที่เหมาะสมในการปฏิบัติงาน รวมถึงสารมารถนำอาค่านิยมองค์กรไปพัฒนาตนเอง และนำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ นอกจากนี้ ยงช่วยให้พนักงานเกิดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและเกิดความรักองค์กร
3.4.2 การพัฒนาศักยภาพบุคลากร (HR Development)
มุ่งเน้นให้พนักงานพัฒนาศักยภาพของตนเอง นอกเหนือจากศักยภาพในหน้าที่ตำแหน่งงานแล้ว ยังหมายรวมถึง การพัฒนาศักยภาพแฝงที่อยู่ในตัวพนักงานแต่ละคน อาทิเช่น การจัดอบรม Train the Trainer ให้กับพนักงานฝ่ายวิศวกรรมและซ่อมบำรุง เพื่อก้าวสู่การเป็วิทยากรมืออาชีพ และจัดชั่วโมงการสอนโดยสอนให้กับเพื่อนพนักงานด้วยกันเอง ภายใต้ชื่อโครงการ “ครูตราเพชร”
3.4.3 การเพิ่มผลผลิต (Productivity Improvement)
การเพิ่มปริมาณด้านการผลิต การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เป็นการลดปริมาณของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิต โดยบริษัทฯ ได้มีการจัดฝึกอบรมให้ทุกระดับตั้งแต่พนักงานระดับบริหารจนถึงพนักงานระดับปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็นหลักสูตร TPM Kaizen และ 5s เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พนักงานสามารถนำเอาเครื่องมือต่างๆ ในแต่ละหลักสูตร ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานเพื่อเพิ่มผลผลิต ปรับปรุงประสิทธิภาพ และกระบวนการทำงานให้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น รวมไปถึงการลดต้นทุนการผลิตด้วย
3.4.4 ด้านความปลอดภัย
ด้วยบริษัทฯ ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยเป็นลำดับแรก จึงได้มีการจัดอบรมและให้ความรู้พนักงานในเรื่องของความปลอดภัย โดยเริ่มตั้งแต่การทบทวนการสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยในระดับหัวหน้างาน พนักงาน ตลอดจนผู้รับเหมา อีกทั้งยังมีการจัดอบรมเพื่อให้พนักงานทราบถึงบทบาทหน้าที่ในการมีส่วนร่วมเรื่องความปลอดภัย อาทิหลักสูตร จป.หัวหน้างาน นอกจากนี้ ได้มีการจัดอบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเพื่อเป็นประโยชน์กับพนักงานที่สามารถนำความรู้ไปใช้ในการทำงานและชีวิตประจำวัน
4.ความรับผิดชอบต่อผู้บริโภค
บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญด้านความพอใจต่อความสำเร็จของธุรกิจ บริษัทฯ จึงมีเจตจำนงที่จะแสวงหาวิธีการที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น โดยมีแนวปฏิบัติดังต่อไปนี้
· ส่งมอบสินค้าและให้บริการที่มีคุณภาพ ตรงตามหรือสูงกว่าความคาดหมายของลูกค้าในราคาที่เป็นธรรม
· ให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เพียงพอ และทันต่อเหตุการณ์แก่ลูกค้าเพื่อให้ทราบเกี่ยวกับสินค้าและบริการ โดยไม่การกล่าวเกินความเป็นจริงที่เป็นเหตุให้ลูกค้าเข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณภาพ ปริมาณหรือ เงื่อนไขใดๆ ของสินค้าหรือบริการนั้นๆ
· ติดต่อกับลูกค้าด้วยความสุภาพ มีประสิทธิภาพ และเป็นที่วางใจได้ของลูกค้า และจัดให้มีระบบกระบวนการที่ให้ลูกค้าร้องเรียนเกี่ยวกับคุณภาพ ปริมาณ ความปลอดภัยของสินค้า รวมทั้งความรวดเร็วในการตอบสนองหรือส่งมอบ และการดำเนินการอย่างถึงที่สุดเพื่อให้ลูกค้าได้รับการตอบสนองอย่างรวดเร็ว
· รักษาความลับของลูกค้า และไม่นำไปใช้เพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้ที่เกี่ยวข้องโดยมิชอบ
· ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการใช้สินค้า และบริการของบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพเป็นประโยชน์กับลูกค้าสูงสุด
โดยในรอบปี 2556 บริษัทฯ ไม่มีข้อร้องเรียนที่เป็นสาระสำคัญอันเกิดจากการใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ อีกทั้งการให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เพียงพอแก่ลูกค้า เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ในการบริหารจัดการทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค
ทั้งนี้ สำหรับความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มอื่นๆ ได้แก่ ผู้ถือหุ้น ลูกค้า คู่ค้า คู่แข่ง และเจ้าหนี้ทางการค้า บริษัทฯ ได้มีการประกาศใช้จรรยาบรรณทางธุรกิจ (Code of Conduct) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของบริษัทฯ ซึ่งรวมอยู่ในคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของบริษัทฯ
5. การดำเนินการด้านชุมชนและสังคม
5.1 นโยบายความรับผิดชอบต่อสังคม
บริษัทฯ ยึดมั่นในการดำเนินกิจการให้เป็นไปตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Governance) และได้กำหนดให้ความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นส่วนหนึ่งในจรรยาบรรณธุรกิจของบริษัทฯ (Code of Conduct) เนื่องจากบริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญว่า “สังคม” เป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมผลักดันให้กิจการของบริษัทฯ คงอยู่และเติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืน และเป็นที่ยอมรับจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกกลุ่ม โดยเริ่มจากสังคมเล็กๆ ในองค์กร ได้แก่ กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่เสริมศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันไปสู่สังคมระดับชุมชน รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ ได้ดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน จึงกำหนดนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคม ดังนี้
“นโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงาน ในการประกอบธุรกิจอย่างมีจริยธรรม และรับผิดชอบต่อสังคม มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมโดยรวม มีการเคารพกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนโดยไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องส่วนต่างๆ จะมีเชื้อชาติ สัญชาติ ศาสนา และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน มีการบริหารจัดการด้วยความเป็นธรรม ปลูกฝังจิตสำนึกให้พนกังานทุกระดับมีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน มีการส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมที่สร้างประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม เพื่อการพัฒนาอย่างมั่นคงและยั่งยืน
ภายใต้กรอบแนวทาง ดังต่อไปนี้
· กิจกรรมระดับองค์กร เป็นกิจกรรมที่พัฒนาทักษะของกรรมการผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับ เพื่อสร้างองค์ความรู้ภายในองค์กร ส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความคิดเห็นต่อองค์กร มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน และรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีภายในองค์กร
· กิจกรรมระดับชุมชน เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมในระยะยาว ก่อให้เกิดการพัฒนาการด้านการศึกษาและการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ทั้งคุณภาพชีวิตของคนในสังคมที่บริษัทฯ ประกอบธุรกิจ และสังคมโดยรวม เป็นกิจกรรมที่ช่วยเหลือสังคม กรณีเกิดภัยพิบัติ และสนับสนุนพัฒนาการเรียนรู้และการสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบต่อสังคมของเยาวชน
กำหนดให้มีการสื่อสารและเผยแพร่การดำเนินงานด้านสังคมและชุมชน เพื่อให้พนักงานของบริษัทฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับรู้ ผ่านเว็บไซด์ของบริษัทฯ ดังนี้
· ภายในบริษัทฯ ผ่าน http: //drt/หนัวข้อ “ความรับผิดชอบต่อสังคม”
· ภายนอกบริษัทฯ ผ่าน http: //www.dbp.co.th/trade_information.htm ในส่วนของ “ข้อมูลนักลงทุน” หัวข้อ “ความรับผิดชอบต่อสังคม”
5.2กิจกรรมระดับองค์กร จากนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมข้างต้น ในรอบปี 2555 บริษัทฯ ได้ส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้พนักงานมีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงความคิดเห็นต่อองค์กร มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน สังคม และรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีภายในองค์กร ซึ่งมีแนวทางดังนี้
5.2.1 การดำเนินการด้านชีวอนามัยและความปลอดภัย (SHE)
บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญด้านอาชีวอภนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน เพราะเชื่อว่าอุบัติเหตุ การบาดเจ็บ และโรคที่เกิดขึ้นจากการทำงาน เป็นเรื่องสที่สามารถป้องกันได้ด้วยการสร้างจิตสำนักด้านความปลอดภัย และความร่วมมือร่วมใจของทุกคนในองค์กร โดยปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ดำเนินงานเรื่องความปลอดภัยของพนักงาน ผู้รับเหมา และผู้มาเยือนอย่างต่อเนื่อง โดยมีการอบรมพัฒนา และกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยในการทำงาน ดังนี้
(ก) กิจกรรมรณรงค์ด้านความปลอดภัย เช่น
· กิจกรรม “SHE LOVE YOU : บอกรักกับชี” : รณรงค์ความปลอดภัยในเทศกาลแห่งความรัก
· กิจกรรม “Safety Talk และ KYT” : รณรงค์ส่งเสริมและบอกเล่าเรื่องราวความปลอดภัยทุกพื้นที่
· กิจกรรม “เล่นน้ำกับชี (SHE)” : การรณรงค์สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย ในเทศกาลสงกรานต์ ได้แก่ พิธีสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ร่วมเล่นเกมส์ และกิจกรรมส่งพนักงานกลับบ้านพร้อมแจก “ถุงแก้ง่วง” ให้เดินทางอย่างปลอดภัย
· กิจกรรม “ตราเพชรร่วมใจ ต้านภัยยาเสพติด”: รณรงค์ส่งเสริมด้านสุขภาพและลดปัจจัยที่ก่อเกิดปัญหาอาชญากรรม
· กิจกรรม “คลีนิกเคลื่อนที่ แฮปปี้ถ้วนหน้า”: บริการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพและจ่ายยาถึงพื้นที่การทำงาน
· กิจกรรม “ตรวจสภาพและขึ้นทะเบียนรถจักรยาน”: การรณรงค์ขับขี่จักรยานอย่างปลอดภัย จัดระเบียบและจำกัดการใช้งานรถจักรยานภายในโรงงานให้มีความปลอดภัยในการจราจร
· กิจกรรม “การตรวจสุขภาพประจำปี”: กำหนดให้มีการตรวจสุขภาพตามปัจจัยเสี่ยงทั้งในส่วนของพนักงานและผู้รับเหมา
· กิจกรรม “Help SHE Please (ช่วยชีด้วย)” : รณรงค์ให้พนักงานและผู้รับเหมาแจ้งเรื่องราวที่ไม่ปลอดภัยเมื่อพบเห็นสิ่งผิดปกติที่ไม่ปลอดภัย อาทิ พฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัย สภาพที่ไม่ปลอดภัย เหตุการณ์เกือบเกิดอุบัติเหตุ
· กิจกรรม “งานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงาน”: กิจกรรมที่รณรงค์ส่งเสริมด้านความปลอดภัย สุขภาพ และสิ่งแวดล้อม
· กิจกรรม “การรณรงค์ปีใหม่เมาไม่ขับ”: รณรงค์เมาไม่ขับในช่วงเทศกาลปีใหม่
· กิจกรรม “การคัดแยกขยะ”: การอบรมเรื่องการคัดแยกขยะภายในโรงงาน เพื่อส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อม ให้ทิ้งขยะให้ถูกที่เพื่อลดเวลาในการคัดแยกและการทำลายต่อไป
· และกิจกรรมอื่นๆ
(ข) สถิติการเกิดอุบัติเหตุ ตั้งแต่ปี 2549-2555
โดยในปี 2555 บริษัทฯ มีการเกิดอุบัติเหตุที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 13 ครั้ง สาเหตุเกิดจากมีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากทั้งพนักงานประจำและแรงงานจ้างเหมา และมีอัตราการเข้า-ออกสูงกว่าปีก่อนทำให้การอบรมเพื่อให้ความรู้ด้านความปลอดภัยทำได้ไม่ทั่วถึง ดังนั้นในปี 2556 จึงถือว่าเรื่องความปลอดภัยของพนักงานเป็นภาระกิจหลักที่ผู้บริหารทุกระดับต้องเข้ามาดูแลอย่างจริงจัง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุลงอย่างเป็นรูปธรรม
การอบรมให้ความรู้ด้านความปลอดภัย คณะทำงานด้านความปลอดภัยร่วมกับฝ่ายผลิตและฝ่ายวิศวกรรมและซ่อมบำรุงได้จัดทำคู่มือการล้างเครื่องจักร คู่มือการก่อสร้าง และเสนอแนวทางป้องกันอุบัติเหตุ โดยตรวจประเมินและปรับปรุงความปลอดภัยที่ตัวเครื่องจักรและพื้นที่โดยรอบเครื่องจักร เพื่อให้เครื่องจักรเกิดความปลอดภัย นอกจากนั้นแล้วยังดำเนินการอบรมความปลอดภัยของพนักงานใหม่ และผู้รับเหมาเข้างานใหม่ 100 เปอร์เซ็นต์ และปรับหลักสูตรอบรมเป็นแบบเต็มวัน 6 ชั่วโมง ร่วมประชุมตอนเช้าก่อนเริ่มงาน (Morning Safety Talk) มากกว่า 800 ครั้ง/ปี อบรมการปฐมพยาบาลเบื้องต้น วิธีการและขั้นตอนของงานล้างเครื่องจักร การขับรถยกอย่างถูกต้องและปลอดภัย วิธีการใช้เครนอย่างถูกต้อง อบรมดับเพลิงาสขั้นต้น จัดนิทรรศการสัปดาห์ความปลอดภัยเป็นประจำทุกปี ในปี 2556 มีการจัดอบรมบทบาทด้านความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับบริหาร (จป.บริหาร) จำนวน 59 คน และเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยระดับหัวหน้างาน (จป.หัวหน้างาน) จำนวน 190 คน เป็นต้น
(ค) กิจกรรมที่เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
· กิจกรรม 5ส : เป็นกิจกรรมที่ผู้บริหาร พนักงานและผู้รับเหมาทุกคน ร่วมมือร่วมแรงใจพัฒนาและปรับปรุงพื้นที่ให้สะอาด มีระเบียบในการจัดเก็บสินค้าและวัสดุต่างๆๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยแบ่งออกเป็น 4 พื้นที่ ได้แก่ โรงงานขนาดใหญ่ โรงงานขนาดเล็ก คลังสินค้า และสำนักงาน จึงทำให้ปีนี้บริษัทฯ ได้รับประกาศนียบัตร “5s Award Model” ในงาน Thailand 5s Award จากสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) (ส.ส.ท.) ในส่วนของสำนักงานคลังพัสดุ และคลังสินค้า เพิ่มเติมจากปีก่อนที่ได้รับในส่วนของพื้นที่สำนักงานฝ่ายบัญชีและการเงิน
สำหรับกิจกรรม 5ส ที่บริษัทฯ ได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2550 โดยมีวัตถุประสงค์ให้กิจกรรม 5ส เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงาน พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมเพื่อสภาพแวดล้อมที่ดี มีความปลอดภัยและสร้างจิตสำนึกของการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และเล็งเห็นถึงประโยชน์ที่ได้รับเช่น ความสะอาด ความมีระเบียบในการจัดเก็บสินค้าและวัสดุต่างๆ ที่จำเป็นเพื่อง่ายต่อการใช้งาน ลดการแตกหักของสินค้า ลดพื้นที่การจัดเก็บ จึงได้ริเริ่มไปจัดกิจกรรม 5ส ให้ร้านลูกค้าของบริษัทฯ ซึ่งได้ดำเนินการต่อเนื่องมาหลายปี โดยในปี 2555 ได้เข้าไปจัดกิจกรรม 5ส ให้ร้านค้าของบริษัทฯ หลายราย รวมทั้งได้เข้าไปช่วยจัดทำโครงการ 5ส เฉพาะกิจ เป็นการช่วยเหลือลูกค้าที่ประสบภัยน้ำท่วมที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าของบริษัทฯ อย่างมาก
· โครงการ TPM : โครงการ TPM(TOTAL PRODUCTIVE MAINTENANCE) เป็นระบบการบำรุงรักษาทวีผล ซึ่งดำเนินการโดยพนักงานทุกคน ผ่านกิจกรรมกลุ่มย่อยโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงประสิทธิผลของเครื่องจักรให้ได้สูงสุด พัฒนาความรู้ และทักษะของพนักงานอันก่อให้กิดการปรับปรุงผลการดำเนินงานขององค์กร จึงจัดให้มีการอบรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2553 หลักสูตรที่จัดอบรม ได้แก่ TPM6 Basics ซึ่งเป็นเรื่องของการปูพื้นฐานด้านช่าง 6 เรื่อง (Bolt & Nut, Pneumatics, Transmission, Lubrication, Electrical และ Hydraulics) ในปัจจุบันอบรมโดยวิทยากรภายในที่พัฒนามาจากพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญในส่วนงานช่างซ่อมบำรุงแต่ละเรื่อง และปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพนักงานทุกฝ่าย
5.2.2 กิจกรรมระดับสังคม
กิจกรรมระดับสังคมในองค์กร เป็นกิจกรรมการดำเนินการด้านสังคมภายในบริษัทฯ ต่อผู้มีส่วนได้เสียกับการดำเนินงานของบริษัทฯ ได้แก่ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ โดยจัดให้มีกิจกรรมในเทศกาลต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้พนักงาน มีความรัก ความเอื้ออาทรต่อกัน ในกรณีที่เกิดภัยพิบัติทำให้มีจิตสำนึกการช่วยเหลือกัน ซึ่งรวมถึงคนในครอบครัวของพนักงาน ดังนี้
· กิจกรรม “วันแม่”: บริษัทฯ จัดงานันแม่ให้กับพนักงานได้ประกวดทำเสื้อบอกรักแม่ และส่งการ์ดไปบอกรักแม่ถึงบ้าน เพื่อปลูกจิตสำนึกให้รักแม่
· กิจกรรม “หนูน้อยข้าวปั้น...พันธุ์ตราเพชร”: ในช่วงปิดภาคเรียนบริษัทฯ ได้จจัดกิจกรรมนำบุตรของพนักงานมาฝึกทำซูชิ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมครอบครัวจะได้นำความรู้ ไปสร้างอาชีพ หรือร่วมทำกิจกรรมในวันหยุดกับครอบครัว
· กิจกรรม “การพัฒนาจิตเพื่อชีวิตสมดุล ปี 2” : บริษัทฯ สนับสนุนให้พนักงานได้ปฏิบัติธรรม ฝึกการทำสมาธิ ฟังธรรมะชำระจิตใจให้ผ่องใส เพื่อมีสติในการใช้ชีวิตและการทำงาน
· กิจกรรม “ช่วยเหลือพนักงานประสบภัยน้ำท่วม”: บริษัทฯ มองเงินและผลิตภัณฑ์ช่วยเหลือพนักงานที่ประสบภัยน้ำท่วม เป็นจำนวนเงิน 3,127,934 บาท
· กิจกรรม “มุมนมแม่”: จัดพื้นที่ให้ความรู้และมุมสำหรับคุณแม่ในการปั๊มนมให้กับพนักงานและผู้รับเหมาหญิง
· กิจกรรม “การบริจาคโลหิต”: พนักงานร่วมบริจาคโลหิตในเดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม ณ ครัวตราเพชร
5.3 กิจกรรมระดับชุมชน
กิจกรรมระดับชุมชน เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและชุมชนที่อยู่โดยรอบบริษัทฯ ในปี 2555 บริษัทฯ ได้ดำเนินการสรุปได้ดังนี้
(ก) โครงการอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้คนในชุมชน โดยการนำความรู้และทักษะการมุงหลังคาไปอบรมใหกับคนในชุมชน โดยมีหลายโครงการดังนี้
· โครงการ “พระดาบส”: บริษัทฯ ได้เข้าร่วมโครงการอบรมวิชาช่างและสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์การเรียนแก่นักเรียนโรงเรียนพระดาบส ในความดูแลของมูลนิธิพระดาบสในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องมาหลายปี บริษัทฯ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของพันธกิจนี้และมั่นใจในศักยภาพของบุคลากรของบริษัทฯ ในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรวิชาชีพช่างก่อสร้าง-เหมามุงหลังคากระเบื้อง สำหรับนักเรียนโรงเรียนพระดาบส เพื่อเป็นทางเลือกของนักเรียนในโครงการ รวมถึงเป็นการขยายฐานความรู้ความสามารถเชิงวิชาชีพเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งสาขาวิชา
· โครงการ “ลูกพระดาบส” : สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสดาจเป็นประธานในพิธีเปิดสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโครงการลูกพระดาบสสมุทรปราการ ณ วันที่ 19 กันยายน 2555 ซึ่งทางบริษัทฯ รู้สึกภาคภูมิใจในการร่วมบริจาคศาลา “เพชรพระดาบส” ให้กับมูลนิธิพระดาบสในพระบรมราชูปถัมภ์
· โครงการ “ช่างหัวใจเพชร”: บริษัทฯ จัดฝึกอบรมช่วงหัวใจเพชรรุ่นที่ 1 ให้คนในชุมชนพื้นที่ใกล้บริษัทฯ ให้ความรู้เกี่ยวกับการมุงหลังคาการติดตั้งไม้ฝา และไม้เชิงชายโดยใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ
โดยในปี 2556 บริษัทฯ ได้ประสานงานกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดสระบุรี เพื่อบรรจุโครงการ “ช่างหัวใจ
เพชร” ให้อยู่ในแผนนปฏิบัติการพัฒนาฝีมือแรงงานปี 2556 หลักสูตรการอบรมระยะยาว 5 วัน คือ ภาคทฤษฎี 2 วัน และภาคปฏิบัติ 3 วัน และจะมีใบรับรองให้กับผู้ที่เข้ารับการอบรม
(ข) โครงการพัฒนาร่วมกับชุมชน
· โครงการ “GreenVillage” : บริษัทฯ ได้สนับสนุนผลิตภัณฑ์กระเบื้องมุงหลังคา ฝ้าเพดาน และผนังภายใต้แบรนด์ตราเพชร รวมมูลค่าประมาณ 1 ล้านบาท ได้แก่ “โครงการ GreenVillageby อินทรี” หมู่บ้านสีเขียวต้นแบบ ที่ได้ส่งมอบบ้าน จำนวน 20 หลัง ให้แก่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมใหญ่ปี 2554
· โครงการ “สุขอนามัยที่ดี”: บริษัทฯ ได้ร่วมสนับสนุนกระเบื้องหลังคา และโครงหลังคา Diamond Ultra Truss ร่วมกับ บมจ. แสนสิริ ในโครงการสร้างโรงอาหาร เพื่อมอบสุขอนามัยที่ดี ให้แก่เด็กในถิ่นทุรกันดาร ณ โรงเรียนบ้านคอกช้างพัฒนา จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
· โครงการ “ชุมชนสัมพันธ์”: บริษัทฯ สนับสนุนผลิตภัณฑ์กระเบื้องหลังคาและไม้สังเคราะห์ เพื่อใช้ในการก่อสร้างให้กับหน่วยงานราชการ สถานศึกษาในชุมชนใกล้เคียงบริษัทฯ และวัดวาอารามต่างๆ
(ค) กิจกรรมร่วมกับชุมชน
· งานวันเด็กแห่งชาติ : บริษัทฯ สนับสนุนจัดกิจกรรมวันเด็ก ที่ อบต.ตาลเดี่ยว และ โรงเรียนวัดห้วยลี่ ตำบลตลิ่งชัน วันที่ 13 มกราคม 2555 มีกิจกรรมเกมส์ ระบายสีตุ๊กตาปูน แจกของรางวัล เลี้ยงอาหาร และเครื่องดื่มให้กับเด็กนักเรียนและผู้ปกครองที่มาร่วมงาน
· กิจกรรม “แบ่งความรัก ปันน้ำใจ เพื่อเด็กตาบอด”: ร่วมบริจาคสิ่งของ อุปโภค-บริโภค เลี้ยงอาหารกลางวัน ให้กับโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดและคนตาบอดพิการซ้ำซ้อน จังหวัดลพบุรี
· กิจกรรม “ทำบุญวันเข้าพรรษา ถวายเทียน สังฆทาน”: บริษัทฯ และพนักงานร่วมทำบุญถวายเทียนพรรษา ในวันเข้าพรรษา ณ วัดจำศีล และวัดหนองบัว จังหวัดสระบุรี
· กิจกรรม “สนับสนุนเงินร่วม พิธีไหว้ครู”: บริษัทฯ ร่วมสนับสนุนเงินให้กับโรงเรียนหนองบัว ตำบลตลิ่งชัน ในพิธีไหว้ครูและทำบุญประจำปีของโรงเรียน
· กิจกรรม “การแข่งขันกีฬาสัมพันธ์”: การแข่งขันแบดมินตันกระชับมิตร “ตราเพชร พบกับ ปูนนกอินทรี” ณ สนามแบดบินตัน บมจ.ปูซีเมนต์นครหลวง
6. การดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อม
บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญของความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงความรับผิดชอบในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะกระบวนการผลิตจะต้องไม่ส่งผลกระทบหรือทำลายสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรของชุมชน รวมทั้งจัดกิจกรรมที่รณรงค์ในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม สรุปได้ดังนี้
6.1 กระบวนการผลิต:บริษัทฯ ได้รับการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม จาก บริษัทฯ ทูฟนอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด (TUV NORD) จึงเป็นการรับประกันว่ากระบวนการผลิตของบริษัทฯ มีระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีและมีมาตราฐาน โดยได้รับรองมาตราฐาน3 ระบบดังนี้
· ISO 9001 : 2008 : ระบบการบริหารคุณภาพทั้งส่วนโรงงานและส่วนสำนักงานได้รับตั้งแต่ปี 2546
· OHSAS 18001 : 2007 : ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ได้รับตั้งแต่ปี 2548
· ISO 14001 : 2004 : ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ได้รับตั้งแต่ปี 2552
การรับรองมาตรฐานอื่นๆ และรางวัลที่ได้รับ สรุปได้ดังนี้
· ปี 2548 ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) จาก สำนักงานมาตาฐานผลิตภัณฑ์กระทรวงอุตสาหกรรม
· ปี 2550 ได้รับรางวัลสถานประกอบการลดสถิติอุบัติเหตุดีเด่น (Safety Award) จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทราวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
· ปี 2551-4 ได้รับรางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน จากกระทราวแรงงาน และในปี 2555 ได้รับจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระบุรี
· ปี 2552 ได้รับไทยแลนด์แบรนด์ กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์
· ปี 2552 ได้รับโล่ห์รางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านความปลอดภัยระดับภูมิภาค จากกระทรวงแรงงาน
· ปี 2553 ได้รับรางวัล “โรงงานสีขาว” (ต้านยาเสพติด) จากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดสระบุรี
· ปี 2554-5 ได้รับประกาศนียบัตร “5s Award Model” ในงาน Thailand 5s Award จากสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) พื้นที่สำนักงาน ฝ่ายบัญชีและการเงิน พื้นที่ฝ่ายโลจิสติกส์และบริการลูกค้า และพื้นที่แผนกคลังพัสดุ
· ปี 2555 บริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับที่ 1 แบรนด์“ตราเพชร” เป็นแบรด์กระเบื้องมุงหลังคาในหมวดวัสดุก่อสร้างที่น่าเชื่อมากที่สุดจากการจัดอันดับ Thailand’s Most Admired Brand 2012 ในนิตยสาร Brand Age เดือนมกราคม 2555
· ปี 2555 ได้รับตราสัญลักษณ์คุณภาพ Thailand Trust Mark จาก DITP (Department of International Trade Promotion) กระทรางพาณิชย์เป็นการรับรองคุณภาพสินค้าชั้นเยี่ยมจากประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับสินค้า สร้างโอกาสทางการตลาดที่แข็งแกร่ง และเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค ในปี 2555
· ปี 2555 ได้รับรางวัล “ดีเด่น” ประเภทบริษัทจดทะเบียนด้านผลการดำเนินงาน ในงาน “SET Awards 2012” จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยร่วมกับวารสารการเงินธนาคาร เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2555
ผลการตรวจสภาพแวดล้อม
บริษัทฯ ปฏิบัติตามกฎหมายและข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อมของกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรางสาธารณสุข กระทรางแรงงาน และกระทรวงมหาดไทยอย่างเคร่งครัด โดยบริษัทฯ ประกอบกิจการภายใต้ความรับผิดชอบต่อสังคมและป้องกันผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง โดยในปี 2555 การตรวจสอบสภาพแวดล้อมในการทำงาน ทั้งอากาศ ฝุ่นละออง เสียง น้ำ และของเสียในกระบวนการผลิตได้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั้งหมด ซึ่งไม่ส่งผลกระทบหรือทำลายสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรของชุมชน สรุปได้ดังนี้
· ตรวจวัดคุณภาพอากาศจากสภาพแวดล้อมในการทำงาน เช่น ปล่องหม้อไอน้ำ ปล่องพ่นสี ไซลีน เพื่อติดตามคุณภาพอากาศที่ปล่อยออกไปต้องไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม
· ตรวจติดตามมลพิษทางเสียง ฝุ่น สารเคมี ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั้งหมด
· ตรวจติดตามคุณภาพน้ำผิวดินบริเวณรอบโรงงาน ผลวิเคราะห์คุณภาพน้ำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน
· มีระบบบ่อพักน้ำด่าง เพื่อนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ สามารถลดการใช้ทรัพยากรน้ำ ลดมลพิษในน้ำ
· การกำจัดของเสีย เศษกระเบื้องแตก เศษซีลเลอร์ เศษน้ำมันและขยะอื่นๆ ได้ดำเนินการนำออกไปกำจัดนอกโรงงาน ซึ่งได้รับอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมทั้งรายงานข้อมูลผ่าน www.diw.go.thซึ่งเป็นเว็บไซด์ของกรมโรงงานอุตสาหกรรม
การตรวจติดตามปริมาณฝุ่น Chrysotile ในพื้นที่การทำงาน
การตรวจติดตามคุณภาพอากาศในสถานที่ทำงาน
การตรวจติดตามคุณภาพอากาศจากปล่องของโรงงาน
ทั้งนี้ ผลการตรวจวัดทั้งคุณภาพอากาศในสถานที่ทำงาน คุณภาพอากาศจากปล่องตลอดปี 2555 ไม่พบว่าเกินค่ามาตรฐานสิ่งแวดล้อมสำหรับการลดปริมาณการใช้น้ำ บริษัทฯ ได้ทำการติดตั้งระบบบ่อพักน้ำเพื่อนำน้ำกลับเข้ามาใช้ในกระบวนการผลิตอีกครั้งสำหรับมลภาวะทางอากาศ ซึ่งเกิดจากฝุ่นในการตัดกระเบื้องและสารระเหยที่ใช้เคลือบกระเบื้อง บริษัทฯ ได้ทำการติดตั้งระบบกำจัดฝุ่นแบบแห้งห้องดูดไอสารระเหย และระบบดักฝุ่นกลิ่นสีในกระบวนการผลิต รวมทั้งสร้างอาคารเก็บขยะอันตราย
การลงทุนเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาดังนี้
6.2 โครงการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พลังงาน
บริษัทฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการสิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงมุ่งเน้นให้มีแนวทางปฏิบัติในการอนุรักษ์พลังงานแก่พนักงาน เพื่อทำให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อทำให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมในการดำเนินการอนุรักษ์พลังงาน และปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกัน โดยบริษัทฯ ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาหลายปี ดังต่อไปนี้
· บริษัทฯ จะดำเนินการและพัฒนาระบบการจัดการพลังงานอย่างเหมาะสม โดยกำหนดให้การอนุรักษ์พลังงานเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานของบริษัทฯ สอดคล้องกับกฎหมายและข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
· บริษัทฯ จะดำเนินการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรพลังงานของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง เหมาะสมกับธุรกิจเทคโนโลยีที่ใช้ และแนวทางการปฏิบัติงานที่ดี
· บริษัทฯ จะกำหนดแผนและเป้าหมายการอนุรักษ์พลังงานในแต่ละปี และสื่อสารให้พนักงานทุกคนเข้าใจและปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
· บริษัทฯ ถือว่าการอนุรักษ์พลังงานเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ ทุกระดับที่จะให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ติดตามตรวจสอบ และรายงานต่อคณะทำงานด้านการจัดการพลังงาน
· บริษัทฯ จะให้การสนับสนุนที่จำเป็น รวมถึงทรัพยากรด้านบุคลากร ด้านเทคโนโลยี ด้านงบประมาณ ด้านการฝึกอบรม และการมีส่วนร่วมในการนำเสนอข้อคิดเห็นเพื่อพัฒนางานด้านพลังงาน
โดยในปี 2556 ได้นำพลังงานไอน้ำจากโรงผลิตไฟฟ้าเอกชนที่มาตั้งโรงงานติดกับบริษัทฯ โดยคุณภาพไอน้ำมีความร้อนสูงกว่าที่บริษัทฯ ผลิตเอง 10% ทำให้สามารถลดการใช้พลังงานไอน้ำลงได้ 10% รวมทั้งบริษัทฯ ได้ทำสัญญา ซื้อไฟฟ้าจากโรงงานผลิตไฟฟ้านี้ด้วย ซึ่งจะเพิ่มความเสถียรในการใช้พลังงานไฟฟ้าในกระบวนการผลิต ทำให้การใช้พลังงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการลดต้นทุนพลังงาน และลดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
ผู้บริหารและคณะทำงานด้านการจัดการพลังงานจะทบทวนและปรับปรุงนโยบาย เป้าหมาย และแผนการดำเนินงานด้านพลังงานทุกปี เพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
7. โครงการเกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่
บริษัทฯ ได้มีการผลิตสินค้าที่ไม่มีส่วนประกอบของแร่ใยหิน เพื่อเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ กระเบื้องเจียระไน กระเบื้องจตุลอน เป็นต้น
8. การต่อต้านการทุจริต
บริษัทฯ จัดตั้งหน่วยงานตรวจสอบภายในและงานกำกับดูแล ซึ่งขึ้นตรงต่อคณะกรรมการตรวจสอบ โดยมีหน้าที่ในการกำกับดูแลและตรวจสอบระบบการควบคุมภายในของทุกหน่วยงานในบริษัทฯ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า บริษัทฯ มีการควบคุมภายในที่ดี และเพื่อลดการทุจริตที่อาจจะเกิดขึ้นในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ รวมทั้งได้กำหนดแนวทางในการแจ้งเบาะแส เพื่อให้พนักงานสามารถแจ้งเบาะแสได้ทันที หากพบเห็นเหตุการณ์ทุจริตภายในบริษัทฯ ผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทฯ และบริษัทฯ ได้กำหนดแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริตและห้ามจ่ายสินบนเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจไว้ในคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี
รางวัลแห่งความภาคภูมิใจ
การพัฒนาด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
การพัฒนาด้านความรับผิดชอบต่อสังคมให้เข้ากับพนักงานของบริษัทฯ ในการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ และเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยการพัฒนาทักษะความรู้ ความเข้าใจของบุคลากร ในเรื่องของการดำเนินงานของบริษัทฯ ที่จะไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยในปี 2555 บริษัทฯ ได้ส่งบุคลากรเข้าร่วมกิจกรรมฝึกอบรมหลายโครงการ ดังนี้
1. โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการด้าน CSR แก่บริษัทจดทะเบียนเรื่อง “การบริหารความรับผิดชอบต่อสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” รุ่นที่ 2 จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระหว่างวันที่ 2 สิงหาคม 2555 – 2 ตุลาคม 2555 รวมระยะเวลาอบรมทั้งสิ้น 8 วันครึ่ง
2. โครงการพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างมีส่วนร่วม (CSR-DIW) ปีงบประมาณ 2556 จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2555
3. โครงการจัดทำแนวปฏิบัติที่ดีด้าน CSR (CSR Best Practices) ของบริษัทจดทะเบียนกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง จัดขึ้นโดยกรมโรงงานอุตสาหกรรม ระหว่างวันที่ 20-21 กันยายน 2555